ĂN GÌ NHI NẤU

NHI ĐI ĐÂU ĐẤY

MỘT NGÀY CỦA NHI

MỘT VÒNG DẠO QUANH NHÀ

by - August 23, 2020


Sống chung với phụ huynh thì có thể decor phòng theo ý mình không? Câu trả lời dĩ nhiên là được, nếu bạn tự chủ trong việc mua sắm và phải hứa dọn dẹp phòng thường xuyên.

Hôm nay vô tình có một bạn hỏi thăm về căn bếp nhà mình nên sẵn dịp update chiếc Blog này - cái mà đáng ra phải up từ lâu lắm rồi ý chứ.


Lần đầu tiên đăng chiếc Blog này lên NGHIỆN DECOR hồi đầu tháng bảy thì post đã nhận được tới 10k likes và 1,3k share. Đợt đó noti nhảy điên cuồng mấy ngày trời, reply mệt nhưng vui lắm. Link ở đây cho bạn nào muốn nghía qua nha.

Năm 2015


Tháng lương đầu tiên cho công việc đầu tiên mình đã dành để mua cho bản thân một chiếc lò nướng Sanaky 30l nhằm phục vụ cho những đam mê bánh trái lúc bấy giờ. Thời đó chỉ lên Savoury Days rồi làm theo công thức của chị Trang sau đó cầm con Canon 450D của bố chụp cho vui.

Ấy rồi khi Savoury Days tổ chức cuộc thi làm bánh lần đầu tiên, mình đã tham dự và tuy không kiếm về cho bản thân một giải thưởng nào nhưng lại nhận được lời mời hợp tác thành cộng tác viên viết bài cho báo Afamily, đây cũng là bước ngoặc để mình đi theo con đường hiện tại.

Những công thức đầu tiên, mình đã tận dụng khoảng sân đầy nắng trước nhà để có thể chụp những bức ảnh đủ sáng, do bếp nhà mình thì nằm sâu bên trong nên không hề có nắng mà ánh đèn trắng thì cũng mờ mờ ảo ảo.

Rồi có lẽ từ lúc này mình đã hình thành nên thói quen và sở thích chụp ảnh với ánh sáng tự nhiên và thật sự mê mẩn với những bức ảnh được chụp một cách thơ thẩn như vậy.

 
 

Cuối năm 2016

Bố mẹ quyết định bán căn nhà cũ đã gắn bó gần 30 năm để chuyển sang một căn nhà mới hơn với 3 tầng lầu. Và mình đã xin được phép sử dụng căn phòng có ban công trên tầng 2 để có thể tận dụng chụp công thức với ánh sáng trời từ chiếc ban công đó.

 
 

Năm 2017

Lần đầu tiên mình thực hiện một Project cá nhân lớn đến như vậy với Concept là một buổi trà chiều cùng mấy đứa bạn. Lần đó đa phần các món bánh mình đều mua sẵn, chỉ bùa thêm một chút cho nó đẹp hơn. mãi tới sau này mình mới biết Project năm đó mình làm được xem như là job Food Stylist đầu tiên.
Năm đó mình tốn hơn 600k cho set này.

 


Năm 2018

Khi mình đã có công việc ổn định tại một công ty chuyên về video nấu ăn, mình đã tiết kiệm một ít chi phí và bắt đầu nâng cấp phòng ngủ của mình để những bức ảnh trở nên sống động hơn.

  

Ngoài ban công, mình quyết định mua thêm một ít cây xanh và đặt một chiếc ghế dài được tạo thành từ chiếc Pallet cưa đôi đặt chồng lên nhau. Để có thể dọn dẹp mình đã lấy 4 cái chân ghế sofa cũ để nâng Pallet cao hơn một tí. Pallet mình mua ở sau lưng Bưu điện Quận 5 nha. Sơn kiểu giả cổ thì dùng sơn phấn và sơn lau của anh Lý Nguyện.


Bố mình, mặc dù hay cằn nhằn mình bày vẽ đủ thứ chuyện nhưng mỗi lần mình nhờ bố đóng kệ, bàn để làm Blog thì bô vẫn sẵn sàng giúp. Tuy nhiên bố mình có một quan điểm rất là rõ ràng "Bố chỉ hỗ trợ đóng, còn việc tìm mẫu, lên bản vẽ chi tiết, mua vật liệu con phải tự lo hết."

 

Chiếc bàn to màu xám mình nhờ bố làm có chiều cao bằng với bàn bếp (khoảng 810mm) nên lúc đứng để cắt thịt thì rất là vừa tầm. Tuy nhiên khi đặt bếp gas và nồi lên thì sẽ bị tình trạng hơi với, vì bình thường với độ cao này thì sẽ sử dụng bếp âm. 


Lúc đầu mình có làm 1 lớp gỗ áp sau lưng kệ nhỏ sát vách và ốp gạch với mục đích làm giả tường bếp. Sau đó do dán không dược kỹ nên gạch rơi dần và mình thấy hình chụp lên cũng không đẹp nên quyết định gỡ bỏ và thêm vào một ít cây cối và dụng cụ xinh xắn được tậu tại DAISO ở Hàn Quốc.


Hình ảnh đã được thực hiện tại góc ban công

 
 
 

Một vài hình ảnh đã được thực hiện tại góc bếp nhỏ này


Mỗi lần bọn mình chụp hình công thức là như thế này đây.
Ảnh được chụp khi mình dang nằm trên giường nhìn ra lũ bạn đang nấu ăn

Năm 2019

Mình quyết định nghỉ việc tại công ty, xin phép bố mẹ sử dụng 1/2 sân thượng phía trước để cải tạo thành studio để bắt đầu quá trình làm Blog & Youtube của mình.
Khung sắt, cửa kính, la phông, lót sàn thì mình gọi thợ để làm. Còn lại kệ, tủ décor trong bếp thì do chính tay ba mình và mình làm hết. Sau 1 năm gom góp đồ thêm thì tới giờ căn bếp ấy mới hoàn thiện được gần như là những gì mình mong muốn.

 
Vì mình không còn ảnh toàn cảnh của sân thượng, chỉ còn 1 tấm chụp phía trước thôi. Phần Studio mình làm sẽ bắt đầu từ cái cột tròn trở vào trong. 
Ban đầu mình định sẽ dùng phòng kho nằm ở tầng 2, đối diện phòng ngủ của mình để cho tiện và tiết kiệm chi phí. Căn phòng đó thì có cửa sổ cũng khá to nên ánh sáng cũng ok để quay. Nhưng sau khi tính đi tính lại thì quyết định dùng sân thượng để phòng kho vẫn giữ để làm kho.
Vì sân thượng đã có mái ngói che sẵn, thêm đầy đủ cột nên quá trình dựng phòng cũng tương đối dễ dàng hơn. Mình đã quyết định dùng khung sắt và kính cường lực cả 2 mặt để tận dụng tối đa ánh sáng trời.

 

Hình ảnh khi phòng đã được dựng khung xong xuôi. Sau đó thì có lắp thêm laphông, lót sàn gỗ và lắp máy lạnh. 
Gỗ để làm kệ thì mình mua tất cả ở sau lưng Bưu điện Quận 5, tuy tiền ship cũng khá thấm nhưng chất lượng gỗ cũng ổn, dùng nhiều quen nên lười tìm kiếm chỗ khác. Tuy nhiên để vác mớ gỗ này lên Sân thượng lầu 3 cũng là cả một quá trình mồ hôi công sức của mình và bố.


Bản vẽ kệ với số đo được tính bằng mm. Khâu này quan trọng nhất lúc cộng trừ nhân chia (phải nhớ trừ độ dày ván để kệ có thể đóng khớp với nhau).
Trộm vía ngày xưa mình khá thích làm Handmade, cộng với việc từng làm Dollhouse và cũng từng tham gia một nhóm chuyên làm hộp từ giấy bồi nên kỹ thuật tính toán, thiết kế cũng khá là quen thuộc.
Mình tính kỹ là thế nhưng khi nhờ thợ cưa gỗ vẫn có khi bị sai sót, nhưng phần này phải chịu khó thôi chứ hổng làm gì khác được.

 
 

Hình ảnh bố cặm cụi đóng kệ cho mình.
Những chiếc kệ sau khi được đóng và sơn màu.


Mình sử dụng sơn lau Wood Stained vì tính đơn giản dễ sử dụng, lại còn có nhiều màu.
Trong hình là màu Dark Walnut lên gỗ thông. Sau khi sơn 2 lớp & chờ thấm thì mình có phủ thêm 1 lớp Danish oil để chống thấm nước. 

Năm 2020

Căn bếp trên sân thượng vào giữa 2019 thì đã hoàn thành rồi tuy nhiên vẫn còn thiếu một chút ít đồ, thêm vào chút sự lười biếng thì đến nửa đầu 2020 em nó mới hoàn thiện được 95%. Mình đã thêm vào đó một vài chiếc kệ, một chiếc tủ lạnh và khá nhiều dụng cụ nhà bếp khác.


Sau khi bước vào cửa thì góc bên tay trái sẽ là khu vực treo tạp dề, để lò nướng và một số thứ linh tinh khác.


Bên tay phải phía trước là khu vực chính để nấu ăn và quay video.

Những chiếc rèm được mẹ mình may từ vải voan mỏng. Vải có độ rũ giúp cho không gian thêm phần nhẹ nhàng. Vải hơi nhám và có độ xuyên thấu nhất định giúp cho ánh sáng khi xuyên qua dịu hơn không bị quá gắt. Tuy nhiên có thể sắp tới mình sẽ thêm 1 lớp rèm tối màu để có thể che toàn bộ ánh sáng khi cần thiết.


Bên tay phải phía trong là khu vực để tủ lạnh, một chiếc kệ nhỏ để bộ đồ nghề pha cafe. Tầng 1 của kệ mình dùng để chứa những thứ không đươc xinh xắn lắm nên làm thêm chiếc rèm nhỏ tự chế để che bớt, ông bà ta hay bảo "đẹp khoe xấu che" mà nhỉ :D


View cửa sổ ngay tủ lạnh nhìn ra không gian khá thoáng, không bị các nhà xung quanh cản tầm nhìn.
Chiều chiều ngắm hoàng hôn đẹp lắm. Nếu mấy nhà bên cạnh trồng thêm cây trên sân thượng thì view còn best hơn nữa.

 
Hai chiếc mồn lèo hàng nuôi lượm.
Ngoài việc ăn lắm thì lâu lâu đem ra để decor cũng được.

 

Buổi sáng thì mang hơi hướng một quán cafe nhỏ nhắn với style tương đối nhẹ nhàng với ánh nắng len qua chiếc rèm voan mỏng bay nhè nhẹ theo gió.


Trong khi buổi chiều tối thì lại mang hơi hướng nhà hàng hơn một chút với ánh đèn vàng.


Sân thượng phía sau chưa được cải tạo, trang trí lại nên chỉ tận dụng để chụp một bộ ảnh hơi hướng Picnic với ánh nắng len qua những tán cây.
Những vệt nắng này làm mình nhớ tới căn nhà cũ với khoảng sân rộng đầy nắng.

-- PHÒNG NGỦ -- 


Có lẽ mọi người sẽ thắc mắc, Bếp đã dọn lên sân thượng, vậy phòng ngủ giờ như thế nào? Đây là câu trả lời của mình nha

 

Góc bếp cũ mình đổi thành bàn làm việc, chiếc bàn bếp cũ hơi cao so với bàn tiêu chuẩn nên mình vẫn chưa tìm được ghế nào phù hợp. Hiện tại mình đang dùng ghế máy tính bình thường, lót thêm 1 miếng đệm khá cao để tạm gọi là vừa tầm tay.

  

Đây là khu vực giường ngủ, kệ đầu giường để đồ make up... Khu vực này đối diện với góc bàn làm việc phía trên nha.
Gương mình may mắn đặt ké anh bạn làm đồ gỗ với giá khá rẻ, kệ thì dễ dàng mua được trên Shopee. Chăn drap gối cũng phải theo tone luôn nhé, mình mua tại Chù.Bedding.

 

Chiếc ghế pallet cũ ngoài ban công mình đem vào đây để giả làm sofa. Lót lên đó một miếng đệm mút mỏng, phía sau kê đệm mút dày, trên cùng thì phủ thêm khăn và trang trí với gối cùng tone vậy là đã có một chiếc sofa xinh xắn rồi nè.

-- -- 

Vậy là mình đã giới thiệu xong căn bếp của mình rồi nè. Việc cải tạo lại căn phòng cũng như căn bếp giúp mình có được một không gian sống mang đậm tính cách của bản thân.

Vì mang tính cách cá nhân nên thật ra mình cũng không rõ mình đang đi theo style gì, chủ yếu là mình phối theo cảm quan của bản thân với tone/mood chủ đạo là: Ấm cúng, mang màu của nắng, hơi hướng Vintage một chút. 

Đồ nội thất được ưu tiên lựa chọn đồ gỗ, những đồ vật có màu sắc theo tông trung tính như nâu, kem, be, trắng. Thỉnh thoảng thêm một vài item kiểu thổ cẩm, thổ dân cũng khá hợp.

Những thứ nhỏ xinh mình mua trên Taobao, hội chợ hoặc cửa hàng bán đồ trang trí, chén dĩa gốm thì lượm lặt ở các tiệm bán gốm Nhật cả trong shop lẫn vỉa hè… Mỗi lần mua một chút, chịu khó gom về và dần dà sẽ hình thành nên từng góc nhỏ xinh xắn, giúp mình cảm thấy thoải mái khi được về nhà.

You May Also Like

0 comments