ĂN GÌ NHI NẤU

NHI ĐI ĐÂU ĐẤY

MỘT NGÀY CỦA NHI

CHANH VÀNG NGÂM ĐƯỜNG - MẬT ONG

by - August 14, 2020


Có ai lỡ yêu mến mùi hương đặc trưng của những quả chanh vàng như mình không nhỉ?

Ngày xưa chanh vàng đắt lắm, gần ba trăm nghìn cho một cân lận đó mà chỉ bán ở Phương Hà hay là An Nam gourmet thôi. Đắn đo lắm mới dám mua 1 - 2 quả về pha nước. Ấy vậy mà chanh vàng giờ bán khá nhiều mà lại còn rẻ, chỉ có tầm 60k-100k cho một cân thôi í.
Tranh thủ mua một vài cân về ngâm mật ong, ngâm đường trữ dùng dần nha. Vừa pha trà được, pha nước chanh, pha luôn soda chanh đường nha.

Ở Hàn người ta chuộng món Lemonade lắm, hông giống nước chanh nước ở Mỹ mà họ thay bằng nước khoáng có gas hoặc soda á, uống giống soda chanh đường của mình nhưng mà thơm hơn nhiều nè.

Thôi luyên thuyên thế đủ rồi, em gửi mọi người cách làm dưới đây nha.

Nguyên liệu cần có
- Chanh vàng
- Mật Ong hoặc Đường
- Muối
- Baking Soda



Chanh vàng khi mua về nếu lỡ chưa kịp làm thì mình để nguyên, không cần rửa, mà bọc từng quả với giấy báo, giấy A4 hoặc giấy Kraft xong rồi cho vào góc trong của ngăn mát nha. Để được hơn tháng luôn í.
Trước khi làm thì mình sẽ diệt khuẩn trên bề mặt vỏ chanh bằng cách chà với muối. Dùng muối thường hay muối hạt đều được nha, tuy nhiên dùng muối hạt thì dễ bị đau tay huhu, chà xong thì giống như mình tẩy tế bào chết cho da luôn hahaha, một công đôi việc. Chà xong hết từng quả chanh thì mình rửa lại qua nước nè.
Sau đó thì chà thêm một lần với Baking soda. Cũng chà từng quả từng quả thật kỹ nha, tiếp theo thì cho nước vào ngâm trong 10-15 phút chung với baking soda nè. Lại rửa sạch một lần nữa. Cuối cùng là sẽ lăn chanh đã rửa sạch qua nước sôi rồi để ráo hoặc dùng khăn sạch lau khô.

Nhiều người chỉ dùng bakingsoda, ko dùng muối và ngược lại, nhưng cũng có người dùng cả 2. Vậy nên dư còn hơn thiếu, mình cũng dùng cả 2 cách luôn. Chanh lăn nhanh qua nước nóng cũng không làm đổi màu vỏ chanh đâu nên đường lo nghen.
Sau khi chanh đã ráo thì mình sẽ cắt thành từng lát dày tầm 0.5cm nha. Mọi người nhớ cắt vào sâu 1 tí ở 2 đầu để bỏ đi phần cùi trắng. Tách hạt từng lát chanh luôn nha.
Phần cùi trắng và hạt là các tác nhân gây đắng đó mọi người ơi
Cân tổng lượng chanh thu được, cân đường (hoặc mật ong) bằng khối lượng chanh (ví dụ 500gr chanh thì 500gr đường)


CHANH NGÂM MẬT ONG
Mình làm theo cách lười biếng đó là cho một ít chanh vào hủ, xong rồi cho mật ong vào, dùng thìa đè nén, lách mấy miếng chanh quanh thành hủ cho mật ong len lỏi vào trong. Rồi lại cho chanh, rồi mật ong cho tới khi đầy hủ.
Mọi người có thể thêm một ít gừng lát vào xen kẽ với chanh cũng ok lắm nha.
Cuối cùng thì nhớ đổ mật ong đầy lên che hẳn mặt chan trên cùng nha.

CHANH NGÂM ĐƯỜNG
Mình sẽ xếp 1 lớp chanh, 1 lớp đường cho tới đầy hủ, trên cùng phủ một lớp đường dày một tí. Mọi người cũng có thể cho đường vào chanh, trộn đều và chờ cho đường tan một tí khoảng 30 phút rồi mới cho vào hủ. Mình thì thấy làm cách này lúc cho vào hủ hay bị chảy chảy đường dính dính hơi khó chịu nên mình làm cách như trên


Sau cùng thì mọi người để hủ chanh ngâm ở nơi thoáng mát 2 ngày để đường tan, sau đó chuyển sang giữ trong tủ mát dùng dần nha. Sau 3 ngày thì mình đã có thể sử dụng rồi.

Mới đầu ngâm thì chanh sẽ vẫn còn hơn có vị nhẫn nhẫn một tẹo. Để thêm vài hôm thì hết hẳn luôn, thơm ngon lắm.

Mọi người có thấy hủ gì bên cạnh quen quen hông. Men gừng đóooo.


Chanh ngâm đường thì em hay dùng để uống với soda hoặc nước khoáng có gas hoặc nước thường cũng được nha.
Nước đường ra màu vàng nhạt xinh xắn lắm, lại còn thơm lừng nữa í.
Chanh mật ong thì màu mật ong đậm nên là hông có thấy màu bị biến chuyển gì nhiều.Mình thường pha với nước ấm uống như một kiểu trà í. Nếu mà còn chua thì thêm mật ong lúc uống cũng ok lắm nha.


You May Also Like

0 comments