ĂN GÌ NHI NẤU

NHI ĐI ĐÂU ĐẤY

MỘT NGÀY CỦA NHI

Cá phi lê chiên bột bia | FISH & CHIPS

by - August 07, 2020


Mọi người có biết ở Anh Quốc có một "truyền thống" Friday Fish and Chips không? Hôm nay vô tình cũng là thứ Sáu nè, mình cùng nhau vào bếp làm thử món Fish and Chips này để ăn tối nha.


Fish and Chips là một món ăn nóng bao gồm Phi lê Cá tẩm bột chiên giòn ăn kèm với khoai tây chiên. Ở Anh Quốc món này thường được bán dưới dạng Take-away.

Điểm đặc biệt của món Fish and Chips đó là cá được bọc trong lớp bột được tạo nên từ Bia đó mọi người ạ. Vậy nên mình sẽ dịch món này là Cá phi lê chiên bột bia, nghe cũng khá là hợp lý chứ nhỉ?!

Nguyên liệu để làm món Fish and Chips này gồm có
    • 200g Phi lê cá Basa
    • 100g Khoai tây
Bột bia
    • 130ml bia (để lạnh)
    • 75g Bột mì
    • 25g Bột gạo
    • 1/4 tsp Bột nở
    • 1tsp Mật ong
Sốt chấm
    • 30g Mayonnaise
    • 15g Hành tây
    • Ngò rí
    • Chanh
    • Muối, Tiêu


Khoai tây rửa sạch, gọt vỏ, cắt bỏ những mắt đen. Sau đó cắt thành thanh vuông có kích thước 1cm. Để tránh làm khoai bị thâm đen thì mình sẽ ngâm khoai vào nước muối loãng cho tới khi chiên.


Loại cá thường được dùng cho món này là cá Tuyết (Cod) và cá Tuyết chấm đen (Haddock). Tuy nhiên 2 loại cá này ở Việt Nam khá là khó kiếm và mắc tiền nên mình sử dụng phi lê cá Basa hoặc phi lê cá Diêu hồng thay thế. Mọi người nhớ lọc bỏ da luôn nha.

Cá mua về thấm khô bằng khăn sạch sau đó cắt thành từng miếng to. Ướp với chút muối tiêu ở 2 mặt.


Trộn đều bột mì, bột gạo, bột nở, muối. tiêu vào một chiếc tô to. Sau đó từ từ cho bia lạnh vào tô bột khuấy đều. Hỗn hợp sẽ hơi sánh, dễ dàng chảy thành dòng. Mình dùng khoảng 130ml bia cho định lượng bột ở trên công thức.
Tuỳ theo độ dày của vỏ bột bao quanh cá mà bạn mong muốn mà tuỳ chỉnh độ lỏng của bột nha. Bột đặc thì vỏ dày, bột lỏng thì vỏ mỏng.

Mọi người cũng có thể biến tấu thêm gia vị cho phần bột này nha. Chẳng hạn như thêm tí bột cà ri hay bột ớt cũng là một ý kiến không tệ. Ngoài ra thêm vào bột một chút mật ong sẽ giúp cho bột khi chiên lên sẽ có màu vàng đẹp mắt hơn á.

Bột sau khi trộn xong mà chưa xài thì mình giữ trong tủ lạnh nha. Nếu có thời gian để bột nghỉ từ 3-4 tiếng hoặc để qua đêm thì càng ngon nha.


Bắt chảo dầu lên bếp, mở lửa vừa và chờ cho dầu nóng khoảng 150°C.
Khoai tây xả ráo nước sau đó thấm cho thật khô. Khi dầu nóng thì cho khoai vào chiên sơ 3 phút cho khoai chín rồi vớt ra để ráo dầu.

Tiếp tục giữ lửa mở để chảo dầu không bị nguội.


Lăn miếng cá đã ướp qua bột mì, lăn đều các mặt. Phủi bớt bột thừa sao cho bột chỉ bám 1 lớp mỏng bên ngoài cá. Nếu miếng cá trước khi lăn bột còn hơi ướt thì mình nhớ dùng khăn thấm khô nha.

Sau khi áo bột khô xong thì mình sẽ nhúng cá qua hỗn hợp bột bia vài lần cho lớp bột đạt độ dày mình muốn.


Cho miếng cá đã được tẩm bột bia vào chảo dầu và chiên cho tới khi vàng giòn. Thời gian sẽ tuỳ thuộc vào độ dày mòng của miếng cá. Trung bình là khoảng 4-6 phút nha, vì cá cũng khá là nhanh chín đó. Khi chiên nhớ lật mặt cá khi được 1/2 thời gian để cho cá được vàng đều 2 mặt nha.

Sau khi cá chín, mặt bột giòn rụm và vàng ươm thì mình gắp cá ra để lên rack hoặc giấy thấm dầu nha.


Sau khi chiên cá xong thì mình tăng thành lửa lớn, chờ dầu sôi thiệt sôi thì cho khoai vào chiên giòn.
Khi khoai đã vàng giòn thì mình vớt ra, thấm bớt dầu thừa và cho vào tô cùng với chút ngò rí băm nhuyễn, muối và gia vị tuỳ thích như ớt bột... và lắc đều


Cho khoai tây và cá ra dĩa nè


Món ăn này thường được ăn kèm với Sốt Tartar, tuy nhiên vì không có đủ nguyên liệu nên mình chế sốt chấm như sau: cho Mayonnaise, hành tây băm nhuyễn, ngò rí băm nhuyễn và chút nước chanh vào chén và trộn đều. Nêm nếm lại cho hợp khẩu vị.

Hoặc các bạn có thể ăn kèm với bất kì loại sốt nào mà có vị hơi chua nhẹ một chút như Lemon Aoli cũng okie lắm á.


Vậy là bữa tối của mình đã xong rồi nè. Bạn mình ở Anh chỉ cần nhấc điện thoại order thì Fish and Chips được giao ngay tới nhà, nhưng mà biết sao giờ mình ở Việt Nam thì đành phải nhấc mông vào bếp để nấu thôi.

Tổng thời gian để thực hiện món Fish and Chips này cũng chỉ tầm 30 phút thôi á, cũng khá là nhanh phải không nè. Hôm nào không biết ăn món gì thì thử trải nghiệm món ăn nhanh này của người Anh nha.

Vì đây là món ăn khá là nhiều Calories nên mọi người thỉnh thoảng hãy ăn thôi nghen chứ đừng ăn mỗi tối thứ Sáu như người Anh nha. Còn nếu thích quá thì ăn xong nhớ tập thể dục nhaaa <3

Gửi kèm mọi người video hướng dẫn cách làm món này ở đây nha.



You May Also Like

0 comments