ĂN GÌ NHI NẤU

NHI ĐI ĐÂU ĐẤY

MỘT NGÀY CỦA NHI

Iles Flottante - Hòn đảo mây từ lòng trắng trứng

by - June 26, 2020


Một món tráng miệng mà khi nghe thấy tên là ta đã cảm thấy thú vị rồi phải không nào, Iles Flottante là món tráng miệng có xuất thân từ nước Pháp xinh đẹp, cái nôi của các dòng bánh ngọt.

Floating Island là tên của món khi được dịch sang tiếng Anh, mô tả chính xác hình ảnh mà món ăn mang lại, Những hòn đảo mềm mại và trắng muốt như mây trôi lơ lửng trên biển nắng ngọt ngào và béo ngậy.

Nếu bạn nào muốn nếm thử vị của mây và nắng thì hãy chuẩn bị các nguyên liệu sau đây và thực hiện cùng mình nha.

Nguyên liệu
1. Phần sốt Caramel
+ 100g Đường
+ 1 tbs Nước
2. Phần đảo mây Meringue
+ 1/8 tsp Muối
+ 3/8 tsp Cream of tartar
+ 3 lòng trắng Trứng gà
+ 45g Đường 
+ 200ml Sữa tươi 
3. Phần biển nắng Cream Anglaise
+ 3 lòng đỏ Trứng gà
+ 40g Đường
+ 1 tsp Vanilla Extract
+ 180ml Sữa tươi (tận dụng với phần sữa ở đảo mây)
 

Đầu tiên tụi mình sẽ tạo hình cho các hòn đảo mây bằng cách cho vào 1 chiếc âu sạch 3 lòng trắng trừng gà cùng với 1/8 tsp muối, 3/8 tsp cream of tartar, dùng máy đánh trứng đánh cho đến khi trứng hơi bông (soft peak)

Giữ cho máy chạy ở tốc độ trung bình, từ từ cho 45gr đường vào đánh đều đến khi trứng bóng dẻo, khi nhấc que đánh lên thấy có chóp đứng (Stiff peak).


Và giờ thì chúng mình sẽ nấu cho những hòn đảo này chín, tạo form cứng cáp nè. Có khá nhiều cách để mình làm điều này như là cho vào Microwave, nướng cách thuỷ trong lò nướng,... Lần này thì mình sẽ làm chín bằng cách nấu với sữa tươi. 

Đun 200ml sữa tươi cho đến khi ấm nóng, không để sữa sôi. Dùng muỗng hoặc muỗng múc kem tạo hình các hòn đảo Meringue vào cho vào nồi sữa. Đun khoảng 3 phút thì lật mặt và đun tiếp 3 phút nữa thì vớt ra ngoài, giữ lại phần sữa còn dư.


Tiếp theo tụi mình sẽ chuẩn bị phần biển nắng Cream Anglaise.

Cho vào tô 3 lòng đỏ trứng gà, dùng phới lồng đánh cho trứng gà vỡ ra và hoàn tan với nhau. Từ từ vừa đánh vừa cho thêm vào đó 40g đường, đánh cho đến khi trứng chuyển sang màu vàng nhạt và hơi có độ bông nhẹ. Cho 180ml sữa tô trứng, cho từng chút vào tô và khuấy liên tục để tránh làm cho trứng chín. 
(Chúng mình có thể tận dụng phần sữa vừa dùng để nấu các hòn đảo mây cho bước này luôn nghen)

Cho hỗn hợp trứng sữa vào nồi cùng với 1tsp vanilla extract, bắc lên bếp và đun với lửa vừa, liên tục khuấy đều để không làm cho trứng chín dưới đáy nồi. Sau khoảng 5-10 phút lớp kem custard sẽ bắt đầu bám vào thành nồi, hơi sệt lại thì tắt bếp, giữ hỗn hợp ấm nóng.

Cách để kiểm tra Cream Anglaise đạt hay chưa chính là dùng 1 chiếc muỗng, quét xuống nồi, dùng ngón tay kéo 1 đường lên mặt lưng của thìa, nếu kem tạo thành 1 vệt rõ rệt thì đã có đủ độ sệt như mong muốn.

Cuối cùng thì làm thêm một chút sốt Caramel cho thêm phần ngọt ngào.

Cho 100gr đường cùng 1tbs nước vào nồi. Đun đến khi đường chuyển màu nâu hổ phách thì nhanh tay tắt bếp và đặt chảo vào chậu nước để hạn chế đường nóng quá lâu có vị đắng.

Mọi người nhớ khi đun Caramel thì tránh khuấy đường nhé, chúng mình chỉ nên nghiêng chảo qua lại để đường tan đều thôi. Nếu không sẽ dễ bị lại đường ấy nha.


Và giờ thì chúng mình sẽ chuẩn bị những chiếc dĩa sâu lòng hoặc những chiếc tô hơi trẹt một chút để cho phần trình bày nè.

Đầu tiên mình sẽ cho một lớp Creme Anglaise vào đáy dĩa, chỉ nên cho một lượng vừa đủ để các hòn đảo có thể trôi lơ lửng, nếu mỏng quá thì các hòn đảo sẽ đứng yên đó nghen.

Nhẹ nhàng đặt các hòn đảo mây Meringue lên trên. Rưới Caramel và trang trí thêm tùy thích. Mình sử dụng quả Vanilla cắt thanh mỏng để trang trí.



Chỉ với những nguyên liệu vô cùng dễ kiếm, lại không hề đắt đỏ, chúng mình đã có thể tạo ra một món tráng miệng khá là hay ho và thú vị. Những hòn đảo trôi lơ lửng trên biển nắng, trời ơi nó thơ thẩn chưa nào.

Một món mà từ cái tên. cái hình thức rồi cả hậu vị đều ngọt ngoà như thế này thì khó lòng kiềm chế. Ôi cái sự mềm mại, bông xốp, tan ngay trên đầu lưỡi của những hòn đảo mây khi hoà quyện cùng với sự ngọt ngào béo ngậy của Cream Anglaise nó tuyệt vời khó cưỡng.

Hôm nào mọi người hãy thử làm món này cho bữa tiệc của mình xem, thực khách chắc chắn sẽ vô cùng thích thú đó.

You May Also Like

0 comments