ĂN GÌ NHI NẤU

NHI ĐI ĐÂU ĐẤY

MỘT NGÀY CỦA NHI

Làm tặng bạn phương thuốc trị ho TẮC CHƯNG ĐƯỜNG PHÈN

by - June 24, 2020


Hôm nọ nhỏ bạn bị ho với cảm cúm, hỏi mình có cách nào trị ho không, chợt nhớ tới món Tắc chưng đường phèn siêu cấp vô địch của dân gian Việt Nam thế là ra chợ làm ngay rồi tận tay ship qua cho bạn luôn.


Sài Gòn dạo này mưa nhiều dễ gây cảm cúm, viêm họng, mọi người cùng xem cách làm, thủ sẵn cho bản thân hay gia đình mình một ít phòng ngừa lúc bệnh nha.



Đầu tiên là chúng ta cần tiệt trùng những lọ đựng bằng cách đun trong nồi nước khoảng chừng 5 phút, sau đó lấy ra và để ráo tự nhiên nha.



Tắc mình mua từ chợ về thì rửa sơ cho sạch đất cát nè. Nhớ lựa tắc hơi xanh, cứng cáp, không chọn những quả chín vàng, vỏ mềm nha. Dùng một chút muối hạt rải lên tắc, chà xát cho vỏ tắc ra bớt tinh dầu để sau này ăn không bị đắng. Mình sẽ chà xát khoảng 5 phút nha. Sau đó rửa sạch lại 1 lần nữa.


Tắc sau khi rửa sạch thì mình sẽ cắt đôi và dùng mũi nhọn của dao loại bỏ hoàn toàn hạt tắc nha, hạt cũng là tác nhân làm cho tắc bị đắng á.



Sau đó cho toàn bộ tắc vào nồi cùng với lượng đường phèn bằng với lượng tắc. Mở lửa vừa đun cho đường tan hết, nhớ đảo đều nghen. Sau khi đường tan thì hạ nhỏ lửa, đun liu riu 10 phút cho tinh chất từ tắc ra hết, nước đường hơi sệt lại thì tắt bếp và để nguội nha. Thỉnh thoảng trong lúc đun nhớ vớt bỏ bọt đi nha mọi người ơi.



Sau khi tắc nguội thì mình sẽ cho vào các hủ thuỷ tinh đã được tiệt trùng, đậy kín nắp và giữ ở nơi thoáng mát tới khi cần dùng nha. Khi cho vào hủ mọi người nhớ cho phần nước đường cao hơn bề mặt của tắc một chút để ngăn chặn việc bị mốc nghen.


Nếu lỡ có bị mốc thì khéo léo gắp bỏ phần tắc bị mốc đi và dùng thìa sạch nén phần tắc còn lại xuống dưới mực nước đường nghen. Đường là một chất bảo quản từ thiên nhiên cực tốt đó.


Tắc chưng đường phèn là cách chữa ho rất phổ biến, thường được dùng cho người bị ho do cảm lạnh. Đường phèn có vị ngọt, là loại thực phẩm có tính bình có khả năng làm dịu cơn đau rát cổ họng do ho gây ra. So với đường cát bình thường, đường phèn có tác dụng tốt hơn, vị ngọt của nó dễ chịu không tạo ra cảm giác gắt cổ, rất tốt cho sức khỏe. Món này có thể dùng cho trẻ nhỏ được luôn nha.



Vì món này có thể để lâu được nên đừng ngại ngùng làm sẵn một mớ rồi chia thành từng hủ nhỏ, đóng gói xinh xắn thì mọi người còn có thể làm thành quà tặng cho bạn bè, người thân của mình rồi đó.


Mình sẽ có 2 cách để sử dụng món này, một là ngậm nguyên 1 miếng tắc to như này, chờ to đường tan hết thì nhai luôn vỏ tắc và nuốt xuống nha. Có thể mấy lần đầu sẽ không quen do tắc sẽ còn hơn the the, nhưng mà thuốc đắng dã tật, ráng lên, ăn riết bị nghiện á.


Một cách khác là cho tắc và nước đường ra 1 ly nhỏ, thêm vào 1 chút nước ấm, khuấy cho tan đường rồi nhâm nhi từng chút nè. Nhưng mà cũng đừng quên ăn luôn vỏ tắc nha.


Mình gửi kèm link video hướng dẫn chi tiết cho bạn nào cần nha <3



You May Also Like

0 comments