ĂN GÌ NHI NẤU

NHI ĐI ĐÂU ĐẤY

MỘT NGÀY CỦA NHI

Shakshouka - Trứng chần sốt cà

by - April 12, 2020


Những ngày làm việc ở nhà điều mà mình trăn trở nhất luôn là "Hôm nay ăn gì?" vào mỗi buổi sáng. Hàng quán thì không ai mở, mình thì lại không thích order cho lắm vậy nên là cứ bánh mì với trứng mà triển thôi.
Nhưng mà để mình đỡ ngán ngẩm với món bánh mì ốp la thì hôm nay mình quyết định nâng cấp lên một phiên bản xịn xò hơn - Shakshouka / Trứng chần sốt cà chua.

Tên món ăn, Shakshuka, về cơ bản có nghĩa là "trộn đều tất cả", món ăn được tạo thành từ trứng nấu (chần) trong nước sốt cà chua và ớt, đôi khi với hành tây, các loại thảo mộc hoặc phô mai khác, và thường được phục vụ trong chảo sắt được nấu cùng với một số bánh mì nướng giòn để chấm trong nước sốt và trứng nấu chín mềm.

Món ăn này còn tiện lợi ở chỗ chúng mình chỉ cần sử dụng một chiếc chảo duy nhất để thực hiện mà không cần nhiều dụng cụ cầu kì nào khác.


Nguyên liệu cho món ăn này bao gồm

  • Bánh mì
  • Trứng gà
  • Cà chua
  • Tỏi
  • Hành tây
  • Ớt chuông
  • Bột Cumin
  • Bột Paprika
  • Dầu olive
  • Muối,Tiêu, Đường
  • Ngò rí
Đầu tiên là mình sẽ băm tỏi và thái hạt lựu ớt chuông và hành tây nha. Cà chua thì mình bỏ ruột xong rồi cũng cắt hạt lựu luôn nè. Mọi người có thể thay cà chua tươi bằng cà chua đóng lon cũng được nghen. Ngoài ớt chuông mọi người hoàn toàn có thể thêm vào những loại rau củ mình thích như nấm, khoai tây.... mọi thứ đều phải cắt hạt lựu luôn nha.

Sau khi chuẩn bị xong các nguyên liệu trên thì mình bắt tay vào làm thôi nào. Trước tiên là mình sẽ cho dầu Olive vào chảo và đun nóng, sau đó cho hành tây và ớt chuông vào xào cho tới khi hành tây chuyển trong. Nếu mình có thêm các nguyên liệu khác thì cũng cho vào xào chín luôn nha.


Sau khi hành tây chín thì mình sẽ cho tỏi, bột cumin, bột paprika vào đảo đều. Mình sẽ cho tỏi vào sau vì tỏi sẽ dễ bị cháy nếu mình cho vào quá sớm. Còn về 2 loại bột gia vị thì mình có thể bỏ qua cũng được nha, tuy là nó sẽ không còn mùi vị đặc trưng của món ăn nữa nhưng mà cũng không quá cần thiết nha.

Sau khi đảo đều hết các nguyên liệu với nhau thì mình cho vào chảo một chút nước, nêm nếm lại với đường và muối sao cho vừa miệng.

Mình chuyển sang lửa vừa, dùng sạn tạo một lỗ nhỏ ở giữa chảo, nhanh tay đập một quả trứng vào đó, đậy nắp và đun thêm 5 - 8 phút cho tới khi trứng đạt độ chín mình mong muốn.


Sau khi trứng chín thì mình tắt bếp, rắc thêm chút ngò rí cắt nhỏ và tiêu xay và đem ra bàn thưởng thức cùng với bánh mì được nướng giòn. Mình có thể dùng bánh mì baguette hoặc bánh mì sandwich đều được nha.

Khi ăn thì mình sẽ dùng bánh mì giòn chấm vào lòng đỏ trứng rồi múc thêm một thìa sốt cà chua đặt lên trên miếng bánh mì. Trong một miếng mà có đầy đủ kết cấu của món ăn, từ độ giòn rụm của bánh mì, sốt cà chua chua ngọt ngọt, lòng đỏ trứng thì béo ngậy, còn có cả mùi hương từ ớt chuông, Cumin và Paprika nữa chứ.


Mặc dù món trứng chần sốt cà này có nguồn gốc từ Bắc Phi, nhưng đây là món ăn mà hầu hết mọi người đều nhớ đến khi nghĩ về một bữa ăn sáng ở Trung Đông.

Món ăn này còn có một cái tên tiếng Anh khá là kiêu kỳ "Eggs in hell" sở dĩ em nó có cái tên như vậy chính là vì phần sốt cà đỏ rực nhìn hệt như "lửa địa ngục" vây đó.

Lâu lâu mọi người cũng hãy thử thay đổi bữa ăn sáng thường ngày bằng một món gì đó mới lạ hơn nhưng cũng với nguyên liệu vô cùng quen thuộc như bánh mì, trứng gà, cà chua nhé. Biết đâu được mọi người cũng sẽ yêu món ăn này giống Nhi thì sao.

Hẹn gặp lại mọi người ở blog tiếp theo nha <3





You May Also Like

0 comments