ĂN GÌ NHI NẤU

NHI ĐI ĐÂU ĐẤY

MỘT NGÀY CỦA NHI

Dalgona Coffee vs Cà phê sủi bọt

by - March 27, 2020

Một chiếc trend mới nổi gần đây với 1 chiếc trend từ 2018, nhìn thì cũng hao hao nhau, từ tạo hình cho tới cách làm luôn á. Vậy thì Dalgona Coffee từ xứ sở Kim Chi với Cà phê sủi bọt gốc Việt Nam, món nào sẽ khiến tụi mình cảm thấy hứng thú hơn?


Chuyện là hơn 1 tháng nay, Youtube feed của mình xuất hiện một loạt hình ảnh của một bé trắng trắng có mái tóc nâu bồng bềnh trông đáng yêu hết mức. Cái tên của bé nghe cũng vô cùng ngọt ngào - Dalgona Coffee. Bé được các vlogger Hàn Quốc lăng xê nhiệt tình, độ hot của em ấy cũng lan sang hẳn Việt Nam, được cộng đồng mạng hưởng ứng khá là nhiệt tình.

Trông em ấy có vẻ mới lạ với dân tình khi mà người người nhà nhà đua nhau làm rồi chia sẻ thành quả của mình. Dân tình khen bé ấy trông đáng yêu, còn hương vị thì cũng không chê vào đâu được.

Cơ mà mọi người ơi, mọi người có nhớ rằng ở Việt Nam mình vào những tháng giữa năm 2018, chúng mình cũng có 1 món uống nhìn trông cũng giông giống Dalgona Coffee á. Bé ấy chính là Cà phê sủi bọt đó mọi người ơi. So với Dalgona trắng trẻo bồng bềnh thì Cà phê sủi bọt lại khoác lên mình một ngoại hình có vẻ chững chạc hơn với màu da rám nắng trông vô cùng khỏe khoắn.

DALGONA COFFEE


Món này được giới thiệu lần đầu với người dân Hàn Quốc thông qua một chương trình truyền hình thực tế vào đầu tháng 1 năm nay. Trong chương trình này, diễn viên Jung Il Woo đã đi du lịch đến Macau và có ghé qua một quán ăn, gọi thử món này và anh chàng đã đặt tên em ấy là Dalgona vì hình ảnh của phần bọt kem cà phê nhìn khá tương đồng với món kẹo Dalgona - một món kẹo truyền thống của xứ sở Kim Chi.

Công thức cho một bé Dalgona Coffee
  • 2 tbs cà phê đen hòa tan (Instant Coffee)
  • 2 tbs nước sôi
  • 2 tbs đường
  • 300ml sữa tươi không đường
  • Đá viên
Cách làm như sau nha
  • Cho cà phê hòa tan, đường, nước sôi vào 1 lô tớn (hoặc có thể cho vào ly thủy tinh cao), dùng thìa khuấy cho cà phê hòa tan hoàn toàn.
  • Dùng máy đánh trứng, đánh cho cà phê bông lên gấp 3 lần (khoảng 2-3 phút)
  • Cho đá viên vào ly, cho sữa tươi vào gần đầy ly.
  • Cho lớp bọt cafe lên trên cùng, thế là xong

CÀ PHÊ SỦI BỌT


Khoảng giữa năm 2018, ở trong một group mà các chị em thường hay chia sẻ công thức nấu ăn, có người đã giới thiệu một món cà phê khá nổi tiếng ở Hải Phòng. Món thức uống này nhanh chóng chiếm lấy lòng chị em vì cách làm đơn giản mà nguyên liệu cũng dễ kiếm. Thậm chí trên một vài trang báo cũng đã giới thiệu em ấy luôn rồi nè.

Một bé Cà phê sủi bọt sẽ cần
  • 30g bột cà phê rang xay
  • 100ml nước sôi
  • 15gr sữa đặc
  • 30gr đường
  • Đá viên
Rồi mình sẽ làm như sau
  • Cho bột cà phê vào phin, chế 30ml nước sôi vào phin chờ khoảng 1 phút cho bột cà phê ngậm nước nở ra. Cho tiếp 60ml nước sôi còn lại vào phin và chờ cho cà phê ra hết.
  • Lấy 30ml cà phê vừa pha cho vào tô lớn (hoặc ly), cho thêm vào 30g đường, dùng máy đánh trứng đánh cho cà phê bông lên gấp 3 (tầm 4-5 phút)
  • Pha sữa đặc với 10ml nước sôi cho sữa chín sau đó cho vào ly.
  • Cho thêm đá viên vào ly, rót phần cà phê đen còn lại vào.
  • Cho lớp bọt cafe lên trên cùng. Hoàn thành rồi, thật đơn giản phải không nè




  

Vậy hóa ra hai bé này là anh em họ hàng xa rồi nè, Cà phê sủi bọt là anh còn Dalgona là em. Phần "tóc" của hai bé đều là do cà phê được đánh bông lên cùng với đường á. Tuy nhiên nhìn hình ở trên thì người anh có mái tóc hơi xẹp so với đứa em của mình. / Người ta quên xài sáp tạo độ phồng thôi mà hiuhiu /
Ở phiên bản gốc của món Cà phê sủi bọt, mọi người sử dụng bột cà phê đen hòa tan để làm phần bọt kem, nhưng mà mình lại muốn để em ấy organic nhất nên mình chuyển sang dùng cà phê pha phin luôn, thành quả cũng ra gì phết, chỉ có điều nó không được bông như khi sử dụng cà phê hòa tan thôi nè.

Dalgona Coffee với lớp nền là sữa tươi không đường nên sẽ giúp trung hòa lại vị ngọt của lớp kem cà phê. Mình nghĩ là em này nên lấy tên là Dalgona Latte nó sẽ phù hợp hơn á. Ngoài ra vì mình dùng sữa tươi nên tuy là béo nhưng hậu vị vẫn khá là thanh thoát. Trái ngược với người anh em đến từ xứ Kim Chi, Cà phê sủi bọt lại có lớp nền là cà phê sữa dùng sữa đặc nên nó khá là nặng đô, gấp đôi cà phê, gấp đôi kem.

Đối với phần bọt kem cà phê thì mình thích chất kem của cà phê pha phin hơn, nó vẫn sánh mịn, cảm giác khi uống nó sẽ khá tương tự với lớp kem Macchiato vậy á. Phần sữa đặc phía dưới vì đã được pha loãng một chút với nước sôi nên khi uống mình chỉ cần dùng thìa khuấy nhẹ là cà phê và sữa đã được hòa quyện với nhau rồi, sau đó cầm ly lên nhấp một  ngụm, cà phê sữa vừa ngọt vừa đắng lại còn thơm, bọt kem dính trên thành môi, liếm nhẹ một phát, Ôiii phê thật sự luôn á.

Còn phần bọt kem cà phê khi sử dụng cà phê hòa tan thì sẽ tạo cảm giác giống món bánh mouse vậy á. Nó khá là đặc nên cũng hơi khó hòa tan với sữa một tẹo.

Cả hai món đều có nét đặc trưng riêng của mình, bạn nào sợ say cà phê thì có thể thử bé Dalgona còn bạn nào cần nhiều caffein cho một ngày tỉnh táo thì có thể chuyển sang Cà phê sủi bọt nha.

Một lưu ý nữa là loại cà phê mà bạn chọn để pha góp phần rất lớn trong món này á nha. Cà phê hoà tan instant kiểu Espresso thì có vị chua chua hơi khó uống một tí, nên bạn nào không thích vị đó thì chuyển sang dùng cà phê đen hoà tan của Việt Nam nha. Nhớ là cà phê đen chứ hông phải cà phê 3in1 đâu nha.

P/S: Theo như mình tìm biết thì món này cũng có ở Ấn độ, Pakistan, Macau nữa á, ở mấy nước đó thì em ấy được biết đến với tên gọi là Whipped Coffee hoặc là Beaten Coffee á.

 

Chỉ chưa đầy 5 phút mà mình đã làm mới được những ly cà phê truyền thống rồi nè, các em ấy sẽ giúp mọi người thích thú hơn với việc thưởng thức cà phê mỗi ngày luôn á. Mọi người hãy thử lăn vào bếp làm thử và cho mình biết là mọi người thích đứa anh mạnh mẽ Cà phê sủi bọt hay là đứa em dễ thương Dalgona Coffee nha.

Hôm nay tạm tới đây thôi, hẹn mọi người ở blog sau nha.
Yêuuuuu <3

You May Also Like

0 comments