ĂN GÌ NHI NẤU

NHI ĐI ĐÂU ĐẤY

MỘT NGÀY CỦA NHI

Herb cured egg - Trứng muối thảo mộc

by - March 07, 2020


Tình hình là trong tủ lạnh vẫn còn một mớ trứng chưa dùng tới nhưng mà lại sợ các em ấy bị hỏng thì uổng phí hết nên định bụng sẽ làm cách nào để bảo quản. Tính làm trứng muối nhưng mà cách làm thì khá là cầu kì mà thành phẩm lại hơi bị mặn ấy, mình không thích lắm.

Trong lúc tìm kiếm thì có phát hiện ra một cách muối trứng đơn giản lại nhanh chóng gọi là Cured Egg. Làm theo cách này thì mình có thể gia giảm được độ mặn mong muốn còn tùy thích thêm được hương vị nữa nè, ôi ngại gì không thử nhỉ.

“Curing” – là một phương pháp dùng để bảo quản thực phẩm như thịt, cá, rau củ bằng cách bọc  một lớp muối dày ở quanh chúng. Muối giúp hút bớt độ ẩm ra khỏi thực phẩm, khiến chúng trở lên rắn rỏi hơn và hạn chế được việc sinh sôi của vi khuẩn giúp chúng tránh được việc bị hư hỏng.
“Curing” được bắt nguồn từ thời cổ đại và được xem là phương pháp bảo quản thực phẩm sớm nhất.

Không biết mọi người có để ý hay không, nhưng trong bộ film “Crash landing on you” phương pháp này cũng được nhắc tới khi các bà cô ở thôn đã ướp muối vào thịt và để trong hầm cho đại úy Ri của chúng ta ăn dần đó. Bởi lẽ vì không có tủ lạnh để bảo quản thức ăn, họ đã dùng phương pháp này để thịt có thể để lâu hơn mà không sợ bị hỏng.


Muối là nguyên liệu chính yếu được dùng để thực hiện phương pháp Curing này, tuy nhiên nếu dùng 100% muối thì sản phẩm thu được sẽ rất là mặn nên một số người sẽ trộn lẫn đường vào muối. Ngoài việc giúp cho thành phẩm bớt mặn, đường còn giúp gia tăng lượng vi khuẩn có lợi nữa đó.

Trong công thức để làm món Trứng muối này thì chúng mình sẽ dùng tỉ lệ muối và đường là 1:1. Thành phẩm ra khá là vừa miệng của mình, ăn vã không bị mặn chát như trứng muối mua ngoài tiệm đâu.

Để gia tăng thêm hương vị cho trứng muối thì chúng mình còn có thể thêm vào hỗn hợp muối đường các loại gia vị khô khác tùy thích như là: tiêu, bột tỏi, bột hành, lá khô (thyme, rosemarry, oregano...) v.v. /Ở đây mình sử dụng hộn hợp Italian mix herbs/ 

 

Chúng mình sẽ cho muối, đường và các gia vị khác vào một chiếc tô lớn, trộn thật đều rồi rải 1/2 hỗn hợp này xuống 1 chiếc khay lớn, dàn cho thật phẳng mặt. Có thể cho vào hộp thủy tinh, hộp nhựa cũng được nha.

Sau đó chúng mình sẽ lấy 1 quả trứng, ấn nhẹ xuống khay để tạo ra những chiếc hố nhỏ để một chút nữa lòng đỏ trứng sẽ nằm gọn vào đây nè. Đây giống như một chiếc giường giúp lòng đỏ không "lăn" lung tung và vỡ tan đó.

Các bạn mhớ tạo những chiếc "giường" thật ngay hàng thẳng lối để sau này "đào" tụi nhỏ lên dễ dàng hơn nha.


Sau khi chuẩn bị xong khay muối chúng mình sẽ để qua 1 bên và đi tách trứng thôi nào. Bọn mình sẽ tách bỏ lòng trắng trứng và chỉ lấy lòng đỏ trứng thôi nè, tách càng sạch lòng trắng thì thành phẩm sẽ càng ngon hơn nè.

Hãy thật cẩn thận làm sao cho lòng đỏ không bị vỡ, vì thề hãy sử dụng cách tách trứng nào mà mọi người cảm thấy tự tin nhất nha.

Một điều lưu ý nữa là nếu mình sử dụng trứng mới thì sẽ dễ tách hơn vì khi này kết cấu của trứng sẽ còn khá là định hình á. Trứng để lâu thì nó sẽ lỏng hơn, khó tách và dễ vỡ lòng đỏ hơn. Ngoài ra trứng mới thì lòng đỏ nó sẽ tròn và đứng cao hơn giúp cho thành phẩm đẹp hơn.

 


Sau khi tách được lòng đỏ thì mình sẽ chuyển ngay các em ấy vào "giường" nha. Làm lần lượt từng bé thôi nè. Như ở trong hình thì mình sử dụng trứng đã hơi cũ một chút nên lòng đỏ hơi bị xẹp nè.

Khi đã đưa được bé cuối cùng lên giường thì mình sẽ dùng phần hỗn hợp muối còn lại phủ kín lên các bé nha. Vì các bé sẽ ngủ trong tủ lạnh nên mình cần phải đắp chăn thật kỹ cho các bé nè.

Đáp chăn xong xuôi hết thì dùng màng bọc, bọc kín khay lại và đưa các bé vào tủ lạnh, ngăn mát nha (nếu các bạn dùng hộp thì đậy nắp lại nè). Để các bé ấy ngủ trong tủ từ 7-10 ngày nha.



Lúc đầu hỗn hợp muối đường khá là tơi và có màu trắng đục, sau mỗi ngày trong tủ lạnh bạn sẽ thấy hỗn hợp bắt đầu ướt dần và trở nên trong hơn một chút.

Sau 7-10 ngày, chúng mình lấy khay trứng ra ngoài và đào tụi nhỏ lên. Lúc này thì muối đã làm xong nhiệm vụ hút nước của mình, lòng đỏ trứng đã trở nên cứng cáp hơn, và nhẹ hơn vì 50% độ ẩm đã bị thất thoát đi rồi í.


 


Lúc này chúng mình sẽ phủi bớt lớp muối đường còn bám trên trứng sao cho sạch nhất có thể rồi đặt vào khay có lót sẵn giấy nến và cho vào lò 100°C, sấy trong vòng một tiếng để trứng khô hoàn toàn.

Mình có tham khảo trên mạng thì có nhiều người bọc từng quả trứng (đã được phủi muối) vào vải mùng rồi hong khô trong tủ lạnh vài ngày. Mọi người nếu không có lò nướng thì hãy dùng thử cách này nha.




Sau khi lòng đỏ khô chúng mình lấy ra và thấm bớt dầu thừa chảy ra khỏi trứng và cho vào hộp đậy kín, trữ trong tủ mát dùng dần trong 2 tuần hoặc dùng tới 3-4 tháng khi được giữ trong tủ đông.

Trứng muối làm theo cách này mình có thể sử dụng y như trứng muối thông thường (ngoài viêc mình không cần phải hấp chín hay sơ chế gì nữa). Ngoài ra thì mình còn có thể căt lát hoặc bào nhuyễn để ăn cùng với các loại mì Ý, salad, hay bất kì món ăn nào mà các bạn thích.

Thành phẩm ra sẽ có vị mằn mặn, lại béo béo xong rồi còn thoang thoảng mùi của thảo mộc vì thế cho nên có nhiều người bảo là giống như những khối phô mai cứng vậy á.

Ngoài việc giúp gia tăng thêm hương vị cho món ăn, chính vì màu vàng bắt mắt này của em nó mà sẽ làm cho phần nhìn của món ăn thêm phầm rực rỡ nữa.

Thế là thành quả ra cũng không tệ phải không mọi người, từ giờ thì trứng dư bao nhiêu cũng không lo dùng không hết mà hỏng nữa rồi, đã thế lại còn có thể làm ra được biết bao nhiêu món ngon.

Blog hôm nay kết thúc tại đây nha, mọi người nếu có thử làm món này thì hãy cho mình biết kết quả nha. Hẹn gặp lại. Yêuuu <3

You May Also Like

0 comments